Bệnh trĩ là gì và dấu hiệu nhận biết

Bệnh trĩ là gì? Bệnh trĩ không chỉ đơn thuần là bệnh của tĩnh mạch. Đây là các bệnh của 1 hệ thống mạch máu từ tiểu động mạch, tĩnh mạch, thông nối động tĩnh mạch tới cơ trơn và mô liên kết được lót bởi lớp biểu mô thông thường của ống hậu môn. Đám rối tĩnh mạch nằm ở lớp dưới niêm được nâng đỡ bởi cấu trúc mô sợi đàn hồi. Hiện trạng gia tăng áp lực thường xuyên như rặn đi cầu, kèm ứ máu liên tục sẽ dẫn đến suy giãn và tạo các búi trĩ vào trong lòng ống hậu môn. Đồng thời càng lớn tuổi, những cấu trúc mô liên kết nâng đỡ ngày một mắc suy yếu, những búi trĩ tụt dần ra khỏi lỗ ở hậu môn gây ra trĩ nội sa.
Phân chứng bệnh trĩ
Trĩ chủ yếu có 2 mẫu, bao gồm trĩ nội (internal hemorrhoids) cũng như trĩ ngoại (external hemorrhoids) .
Trĩ ngoại: khi búi trĩ xuất phát phía dưới con đường lược (hay còn gọi là đường hậu môn-trực tràng), được gọi là trĩ ngoại. Lúc này búi trĩ được phủ bởi lớp biểu mô vảy (squamous epithelium) và nằm Dưới đây lớp da bao quanh ở vùng hậu môn.
Trĩ nội: nếu như búi trĩ xuất phát phía trên đường lược thì được gọi là trĩ nội, và búi trĩ được bao phủ bởi niêm mạc cũng như lớp biểu mô chuyển tiếp (transitional epithelium) .
Phân độ bệnh trĩ: tùy vào sự tiến triển của búi trĩ còn nằm bên trong hay đã sa ra khỏi vùng hậu môn.
Trĩ độ 1: búi trĩ nằm hoàn toàn trong ống vùng hậu môn.
Trĩ độ 2: khi thông thường trĩ nằm gọn trong ống ở vùng hậu môn, lúc rặn đi cầu búi trĩ thập thò hoặc lòi ít ra ngoài. Lúc đi cầu xong đứng dậy búi trĩ tự thụt vào trong.
Trĩ độ 3: mỗi lần đi cầu hoặc chuyển động nhiều, ngồi xổm, làm việc nặng thì búi trĩ lại sa ra ngoài. Khi này bắt buộc nằm nghỉ một khi búi trĩ mới tụt vào hay dùng tay đẩy nhẹ vào.
Trĩ độ 4: búi trĩ gần như thường xuyên nằm bên ngoài ống ở vùng hậu môn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chợ đêm Nam Định có gì chơi

   Chợ cá Giao Hải – Một trong những chợ Nam Định nổi tiếng Chợ cá Giao Hải là chợ chuyên trao đổi, mua bán cá, hải sản. Không chỉ thế chợ c...